Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2011

Yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể tha thiết

Trong tình yêu ai cũng muồn kề cận nên một với người mình yêu. Đức Giêsu vì yêu chúng ta không những Người đã hy sinh chịu chết trên Thập Giá mà còn muốn ở lại cùng chúng ta mãi mãi. Vì thế, Người đã thiết lập Bí Tích Thánh Thể. Đó là điều đã được loan báo trong Cựu Ước qua hình ảnh bữa tiệc mà Thiên Chúa sẽ tiếp đãi muôn dân. Cuối cùng, vào chiều thứ năm tuần Thánh ngay trước lúc đức Giêsu bước vào cuộc khổ nạn của Người, Ngài đã thiết lập Bí Tích Thánh Thể để ban thịt và máu Người làm của ăn nuôi sống linh hồn chúng ta. Người còn muốn giáo hội thực hiện việc Người đã làm để tưởng nhớ và để Người có thể hiện diện thực sự với loài người mọi ngày cho đền tận thế. Chính linh mục là người hằng ngày đứng trên bàn thờ đại diện Chúa Giêsu ban Bánh Hằng Sống nuôi sống linh hồn chúng ta. “Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta sẽ được sống đời đời”, vậy ta mới biết ơn cao trọng mà linh mục làm cho ta. Linh mục quan trọng trong Bí Tích Thánh Thể như thế nên linh mục cũng phải có một tình cảm đặc biệt quan trọng và cách riêng đối với Chúa Giêsu Thánh thể. Không ai có thể ban phát Bí Tích Tình Yêu từ Thiên Chúa mà không yêu mến nó tha thiết nhất, cuồng nhiệt nhất, nồng cháy nhất. Sống trong Chúa Giêsu Thánh Thể, các linh mục sẽ cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa là vĩ đại như thế nào.
Ngay từ khi tổ tông loài người phạm tội lỗi nghĩa cùng Chúa, Thiên Chúa đã sai chính con một của người là Chúa Giêsu xuống thế làm người để cứu chuộc chúng ta. Tình yêu Thiên Chúa dành cho con người đã bắt đầu từ thuở nào không ai biết được, nhưng chắc chắn là đã từ rất lâu. Những việc Chúa đã làm để chứng tỏ Ngài yêu ta vô cùng đó là xuống thế làm người, chịu nạn, chịu chết chuộc tội cho ta và lập Bí Tích Thánh Thể. Mọi việc đều vượt quá trí của mọi loài thụ tạo, nhưng việc minh chứng tình yêu lạ lùng nhất chính là việc Chúa Giêsu đã lập Bí Tích Thánh Thể. Hết thảy các việc màu nhiệm về lòng yêu, Chúa đã thực hiện lúc bình sinh, đều cả ở trong đó đều bao hàm nung đúc trong mầu nhiệm oai nghi này, mầu nhiệm mà khi nói đến chúng ta đều tuôn trào nước mắt vì cảm động. Tình yêu mạnh hơn sự chết, Chúa đã chứng tỏ cho chúng ta khi Ngài chịu chết. Nhưng như thế chưa làm Chúa thấy đủ, khi sắp về trời Chúa đã không muốn lìa bỏ đoán con yêu quý mà Ngài phán: “ Cha sẽ ở lại với các con mọi ngày cho đến tận thế”  và Chúa đã tiến đến lập bí tích Thánh Thể là chính Mình Máu người. Ôi, tình yêu vĩ đại đến mức này thì lạy Chúa, con không có gì để nói nữa, vì không có từ nào trên thế gian có thể diễn tả được.
Tình yêu Thiên Chúa cao trọng như thế nhưng có qua thì phải có lại. Thiên Chúa rất cần sự hiện diện của con người để san sẻ gia tài cho nhau, kết hợp với nhau. Nhờ phép Thánh Thể mà Chúa ở lại trên mặt đất với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Ở nơi đâu có bàn thờ, có linh mục làm lễ là có Mình Chúa. Hơn nữa, Chúa đã bằng lòng ở lại trong nhà chầu ngày đêm với ta bao lâu hình bánh rượu còn. Để suy ra lòng Chúa thương yêu ta trong phép Thánh Thể, ta chỉ phải im lặng và thờ lạy Chúa để linh hồn bị hòa tan trong tình yêu Chúa hơn là lý luận rậm lời. Thánh Thể và linh mục có liên lạc mật thiết với nhau không rời xa vì cả hai vì nhau mà có. Chúa đã lập Bí Tích Thánh Thể cùng một lúc với chức linh mục. Nếu không có linh mục cũng không có Thánh thể. Chính thế, Chúa không yêu ai bằng linh mục và các ngài phải sống trong tình yêu Chúa hơn mọi người, Chúa đòi các ngài mến chúa. Cách đặc biệt đối với Thánh Thể các linh mục không được để ai mến Thánh Thể hơn các ngài. Vì Thánh Thể là chính tay các ngài làm ra hằng ngày và chính miệng các ngài chịu lấy, các ngài gần Thánh Thể hơn ai hết nên cũng phải hiểu và thỏa mãn những gì Chúa muốn ở nơi các ngài.
Ôi, tình yêu Thiên Chúa thật cao trọng, bí tích Thánh Thể thật cao trọng. Chính vì thế ngay từ lúc này chúng ta cần sống kết hiệp cùng Chúa Giêsu Thánh Thể. Chúa đã gọi con đi làm nhân chứng cho Chúa, ban ơn Ngài cho muôn dân, chọn con đưa con ra khỏi trần tục là Chúa đang liên kết con với Thánh Thể Chúa ngay từ bây giờ.Tất cả mọi chìa khóa kho tàng của Ngài, Ngài sẽ trao cho con. Tại sao thế? Vì đâu mà Chúa thương con như vậy. Con biết là không vì lý do gì mà là bởi vì Chúa đã chọn con. Chúa yêu con nhiều như thế làm cho con hiểu được nhiệm vụ của con với Chúa trong phép Thánh Thể. Khi con yêu mến Thánh Thể Chúa, con biết con sẽ phải làm gì, như hai người yêu nhau họ sẽ làm cho nhau tất cả những gì có họ có thể làm cho nhau.
Việc đầu tiên cần thiết nhất nếu muốn yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể là năng thăm viếng và rước Chúa ngự vào linh hồn, như việc ta muốn yêu ai thì phải thường hay đến gặp người ấy. Chúa yêu con vô cùng, điều đó không cần bàn cãi, Chúa cũng muốn con yêu mến Chúa, lẽ ra việc yêu mến Chúa của con không cần có sự thúc giục từ bất kỳ điều gì. Hằng ngày Chúa ngự trong nhà tạm. Ngài không nói trực tiếp cho con nghe mà Ngài nói qua Phúc Âm; vì thế, con sẽ lắng nghe lời Ngài dạy bảo, con sẽ tạ ơn, xin ơn cùng Ngài trong nhà tạm. Gía như con dành cho Chúa nhiều thời gian hơn, giá như con nhớ đến Chúa nhiều hơn. Con đã lãng phí quá nhiều thời gian vào công việc không quan trọng bằng việc năng đến cũng Chúa, chỉ có một việc cần mà thôi nhưng con đã lãng quên nó trong một chừng mực nào đó. Con chỉ chạy đến Thánh Thể Chúa khi con buồn, khi con gặp bất trắc. Khi con có niềm vui và sự thuận lợi trong cuộc sống con đã quên Chúa, để Chúa một mình cô đơn trong nhà tạm. Không những tỏ ý muốn, Chúa còn buộc ta phải rước Mình Máu Ngài. Chúa rất yêu ta, rộng rãi ban Mình Máu Ngài cho ta như vậy sao ta lại bỏ qua? Chúng ta đã quá vong ân bạc nghĩa chăng, chúng ta sẽ không được thương yêu mà lại còn bị phạt. Chúng ta cũng không thể chịu phép Mình Thánh cách qua lần chiếu lệ mà phải năng chịu lấy, yêu mến thực sự vì chính Chúa đã cho chúng ta quá nhiều, ban cho chung ta mọi thứ có thể vì yêu. Đáng ra, chúng ta phải như đàn chiên luôn đói ăn và khát muốn kiếm được một suối mát trường sinh, một bữa ăn no đầy. Nhưng không, chính chúng ta đã biết bao lần từ chối, lẩn tránh, không thèm của ăn Chúa ban. Từ nay, con sẽ luôn khao khát được chịu Mình Thánh Chúa cho no thỏa cơn đói khát.


GM TVP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét